ร้อนนี้ ดื่มน้ำสมุนไพรคลายร้อน

Last updated: 24 เม.ย 2567  |  69 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ร้อนนี้ ดื่มน้ำสมุนไพรคลายร้อน

อากาศยังคงอบอ้าวตลอดเดือนเมษายน ไปเล่นสงกรานต์สาดน้ำก็แล้วยังไม่หายร้อน ลองหันมาดื่มน้ำสมุนไพร ที่มีสรรพคุณช่วยดับกระหายแล้วยังมีคุณสมบัติอื่น ๆ อีกมากมาย วันนี้ภูมิพฤกษามาแนะนำสมุนไพร 6 ชนิด ที่มีสรรพคุณเป็นเครื่องดื่มดับกระหายกันค่ะ


ดอกเก๊กฮวยหรือเก๊กฮวย 
พืชดั้งเดิมของประเทศจีนและญี่ปุ่น และได้แพร่เข้าสู่ประเทศกัมพูชา ลาว รวมถึงไทย เป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์มีฤทธิ์ เป็นยาเย็น ดับร้อน ขับเหงื่อ และยังช่วยป้องกันอาการความดันโลหิตสูง ขับสารพิษในร่างกาย เป็นยาระบายอ่อนๆ ช่วยขับลม ช่วยระบาย และย่อยอาหาร ทำให้ให้รู้สึกสดชื่น สบายท้อง บำรุงหลอดเลือด แก้ไข้ บรรเทาอาการหน้ามืดเป็นลม กลิ่นฉุน มีรสขมและรสหวาน วิธีการใช้นำมาชงหรือต้มผสมน้ำตาลดื่ม


น้ำใบบัวบก
ข้อมูลจากคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระบุว่าใบบัวบกเป็นพืชที่เหมาะสำหรับเตรียมเป็นเครื่องดื่มและอาหาร ช่วงอากาศร้อน ช่วง 12.00-14.00 น. อันเป็นช่วงเวลาที่ธาตุไฟในจักรวาลแรงกล้า เหมาะสำหรับวัยรุ่นมากที่สุด เพราะเป็นอายุที่มีธาตุไฟประจำกาย เนื่องจากใบบัวบกมีรสขม ใช้ลดความร้อนในร่างกาย ใบบัวบกเป็นยาบำรุง รักษาโรคผิวหนัง โรคประสาท ขับปัสสาวะ ต้นและใบเป็นยาบำรุงหัวใจ แก้อ่อนเพลียเมื่อยล้า แก้ท้องเสีย อาการเริ่มเป็นบิด


ใบเตย
ใบเตย มีสรรพคุณเป็นยาเย็น แก้อาการร้อนใน แก้กระหายน้ำ ทำให้ชุ่มคอ บำรุงหัวใจ บำรุงกำลัง ลดระดับน้ำตาลในเลือดได้เป็นอย่างดีอีกด้วย การใช้ใบเตย สามารถเอาใบสดมาต้ม หรือหากต้องการเก็บเอาไว้ดื่มได้นาน ให้เอาใบสดมาตากแห้งและเอามาคั่ว ทำเป็นชาเอาไว้ดื่ม น้ำเตยหอมมีกลิ่นหอมเย็น ช่วยดับพิษร้อน ทำให้รู้สึกสดชื่น เย็นสบาย แก้อาการอ่อนเพลีย ปรับสมดุลในร่างกาย ช่วยลดความดันโลหิต ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด




น้ำมะตูม
มะตูมมีสารสำคัญหลากหลายชนิดที่ให้คุณค่าทางด้านการรักษาและบำรุงสุขภาพ ผลดิบแห้งแก้ท้องเสีย แก้บิด ผลสุก เป็นยาระบาย ช่วยย่อยอาหาร ใบสด คั้นน้ำกิน แก้หลอดลมอักเสบ และเปลือกรากและต้น รักษาไข้มาลาเรีย นิยมเอามาทำเครื่องดื่มดับกระหาย ในหน้าร้อน เนื่องจากมีสรรพคุณแก้ร้อนใน กระหายน้ำ บำรุงธาตุ มีกลิ่นหอมทำให้รู้สึกผ่อนคลายนอกจากนี้ ยังช่วยต่อต้านการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย ช่วยต้านไวรัส ยับยั้งการหดเกร็งของลำไส้ ลดและยับยั้งระดับน้ำตาลในเลือด กระตุ้นให้อินซูลินมีปริมาณเพิ่มขึ้น ลดภาวะอักเสบ ได้อีกด้วย


กระเจี๊ยบแดง
กระเจี๊ยบแดง หรือ กระเจี๊ยบเครื่องดื่มดับกระหายได้แล้ว ยังช่วย ขับปัสสาวะ ขับเสมหะ แก้ไอ ล้างเมือกมันในลำไส้ให้ลงสู่ทวารหนัก


ตะไคร้
ตะไคร้มีรสปร่า กลิ่นหอม สรรพคุณช่วยแก้เบื่ออาหาร บำรุงไฟธาตุให้เจริญ แก้โรคทางปัสสาวะ ขับลมในลำไส้ ทำให้เจริญอาหาร ส่วนเหง้า หากนำมาคั่วไฟให้เหลือง ชงน้ำรับประทาน ใช้เป็นยาแก้ขัดปัสสาวะ แก้นิ่ว แก้น้ำเบาพิการได้ เป็นเครื่องดื่มดับกระหาย ช่วยทำให้ชุ่มชื่นใจ ดื่มแล้วเกิดกำลังวังชา อย่างไรก็ตาม ควรหลีกเลี่ยงการทำให้หวานจัดโดยการใส่น้ำตาลลงไปในปริมาณมาก อาจก่อให้เกิดผลเสียในผู้ป่วยโรคเบาหวาน เนื่องจากจะไปมีผลกับระดับน้ำตาลในเลือดได้



ที่มา: https://www.thaipbs.or.th/news/content/326856?fbclid=IwZXh0bgNhZW0CMTAAAR2gTPweNt-1HVHq0HmkMtUBJFy72_TDvCPJ4ySQilmE_VYk0Kis6R_H8dA_aem_AS5d0ihQCCAhoi39Rs8J7NU9j0DmZjT4gQqx1JG5ibgjnOny39umClXHZCbYhpbJ9um8PdNdKB_pXI5TKgIgEHFe

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้