ฟันเหลืองเกิดจากอะไร เป็นเรื่องธรรมชาติจริงไหมนะ?

Last updated: 2 พ.ค. 2567  |  74 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ฟันเหลืองเกิดจากอะไร เป็นเรื่องธรรมชาติจริงไหมนะ?

ต้องฟันขาวห้ามฟันเหลือง

ความเชื่อเหล่านี้ทำให้คนเราไม่มั่นใจที่จะยิ้มหรืออ้าปากคุยกับใคร แต่ว่าโดยปกติสีฟันธรรมชาติของคนเราแล้วนั้น ไม่ได้มีความขาวสว่างมากนัก แต่ละคนก็มีเนื้อสีฟันที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับกรรมพันธุ์ของแต่ละคนด้วย เนื่องจากเนื้อฟันที่ถัดเข้าไปจะมีสีเหลืองอ่อน เมื่อฟันเริ่มสึกด้วยปัจจัยหลาย ๆ อย่าง เคลือบฟันก็จะเริ่มสึกเข้าไปทีละน้อยให้ฟันมีความเหลืองมากขึ้นเพราะผิวฟันเรามีความบางลงเรื่อย ๆ  นั่นเอง


สาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้ฟันเหลือง


1. พฤติกรรมการบริโภคอาหารสีเข้ม
การเปลี่ยนแปลงจากสีของอาหารจะขึ้นอย่างช้า ๆ จากพฤติกรรมการบริโภคของเรา อาหารและเครื่องดื่มที่มีสีเข้ม เช่น ชา กาแฟ เฉาก๊วย ก๋วยเตี๋ยวน้ำตก ไวน์แดง และแกงสีสันเข้มข้นต่าง ๆ จะทำให้เกิดสีสะสมที่ฟันไปเรื่อย ๆ จนเปลี่ยนสีกลายเป็นสีเหลือง หรือสีเดียวกับอาหารที่บริโภคเป็นประจำ



2. พฤติกรรมการสูบบุหรี่
สารเคมีที่เกิดจากการเผาไหม้ของบุหรี่ โดยเฉพาะสารที่มีส่วนประกอบของกำมะถัน เป็นตัวการหลักในการทำให้ฟันเปลี่ยนสี หากเมื่อสูบบุหรี่สารเหล่านี้จะไปสะสมอยู่บนผิวฟัน และแทรกซึมเข้าไปในชั้นเนื้อฟัน ซึ่งสามารถทำให้ฟันเปลี่ยนสีได้อย่างรวดเร็ว



3. พฤติกรรมทำลายชั้นเคลือบฟัน
ชั้นเคลือบฟัน จะมีลักษณะเป็นสีขาวใส โดยจะมีหน้าที่ในการช่วยปกป้องและปกปิดชั้นเนื้อฟันที่มีสีเหลือง ซึ่งหากว่าชั้นเคลือบฟันถูกทำลาย หรือค่อย ๆ บางลง ก็จะทำให้สีเหลืองของชั้นเนื้อฟันเด่นชัดขึ้นมาทำให้เห็นเป็นฟันสีเหลืองนั่นเอง

ซึ่งพฤติกรรมการทำลายชั้นเคลือบฟันก็คือ การบริโภคอาหารที่มีรสเปรี้ยว น้ำอัดลมต่าง ๆ เพราะมีภาวะเป็นกรดซึ่งกัดกร่อนชั้นเคลือบฟันได้ดี รวมถึงการใช้ขนแปรงที่มีความแข็งจะทำให้เกิดการขูดทำลายชั้นเคลือบฟันได้นั่นเอง



4. อายุ
เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น ฟันก็จะเริ่มสึกกร่อนจากการใช้งาน เช่น การรับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มที่เป็นกรดสะสม การแปรงฟันที่ผิดวิธีต่าง ๆ เป็นระยะเวลานาน จนทำให้ฟันเริ่มเปลี่ยนสีจนกลายเป็นสีเหลือง นอกจากนี้จากการศึกษาจะพบบ่อยมากว่าในผู้สูงอายุโพรงประสาทและเส้นเลือดฝอยที่มาหล่อเลี้ยงฟันมักจะมีอาการตีบมากขึ้น ชั้นเนื้อฟันที่มีสีเหลืองจะเริ่มมีความหนาขึ้น ทำให้ฟันผู้สูงอายุจะมีสีเหลืองเข้ม และแห้งเปราะนั่นเอง



5. ธรรมชาติของฟัน
ในฟันแต่ละซี่ของแต่ละคนนั้นจะมีความหนาของชั้นเนื้อฟัน และชั้นเคลือบฟันไม่เท่ากัน เช่น ฟันเขี้ยวจะมีลักษณะเนื้อฟันที่หนากว่าเคลือบฟันจึงทำให้มีสีเหลืองมากกว่าฟันซี่ข้างเคียงที่มีชั้นเคลือบฟันที่หนากว่าชั้นเนื้อฟัน



6. ฟันผุลึกถึงโพรงประสาท
เมื่อมีอาการฟันผุฟันจะเปลี่ยนสีเป็นสีน้ำตาลหรือถึงขั้นเป็นสีดำ แต่หากว่ามีอาการฟันผุลึกไปถึงโพรงประสาทจนถึงขั้นทำลายโพรงประสาทฟัน เม็ดเลือดฝอยที่อยู่ในเส้นเลือดที่มาหล่อเลี้ยงประสาทฟันจะแตกกลายเป็นสีดำ



7.ยาและความผิดปกติตั้งแต่ระยะสร้างฟัน
ยาปฏิชีวนะในกลุ่มเตตระไซคลิน ซึ่งมารดามักได้รับในขณะที่ตั้งครรภ์ ซึ่งยาในกลุ่มนี้จะส่งผลทำให้เด็กในครรภ์มีฟันที่เหลืองตั้งแต่ในครรภ์ ซึ่งหากว่ารับประทานยาในกลุ่มนี้อย่างต่อเนื่อง จะทำให้บุตรในครรภ์จะมีฟันสีเหลืองเข้มนั่นเอง


เพราะฉะนั้นสาเหตุของฟันเหลืองนั้นเกิดขึ้นได้โดยมีหลายปัจจัยทั้งเป็นเรื่องธรรมชาติที่เราควบคุมไม่ได้และจากพฤติกรรมทำลายชั้นเคลือบฟันของเราอย่างการสูบบุหรี่ รับประทานอาหารสีเข้ม แปรงฟันไม่ถูกต้อง หากไม่อยากมีฟันเหลืองก็ควรงดพฤติกรรมเหล่านี้ และเลือกใช้ยาสีฟันฟลูออไรด์ที่ช่วยเสริมความแข็งแรงของชั้นเคลือบฟัน ก็จะช่วยให้เรายิ้มอย่างมั่นใจมากขึ้นค่ะ



แนะนำ 

HERBAL WHITENING FLUORIDE TOOTHPASTE
ยาสีฟันสมุนไพร เข้มข้น ผสมฟลูออไรด์ 1500 ppm

ขนาด 60 กรัม ราคา 199.-

โปรโมชั่นราคาพิเศษ ต้อนรับสินค้าใหม่จากภูมิพฤกษา
ซื้อ 2 แถม 1 ราคาพิเศษ 398.- (ปกติ 597.-)
ซื้อ 3 แถม 3 ราคาพิเศษ 597.- (ปกติ 1,194.-)


ระยะเวลาโปรโมชั่น 1-31 พฤษภาคม 2567


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้