7 สาเหตุภายในช่องปาก ที่คนมีกลิ่นปากไม่ควรละเลย

Last updated: 26 ก.ย. 2566  |  441 จำนวนผู้เข้าชม  | 

7 สาเหตุภายในช่องปาก ที่คนมีกลิ่นปากไม่ควรละเลย

ภูมิพฤกษาขอมาแชร์ 7 สาเหตุภายในช่องปากที่มาของคนมีกลิ่นปากที่ไม่ควรละเลย

คุณเคยมีความกังวลเรื่องกลิ่นปากหรือไม่ คุณไม่ได้คิดมากอยู่คนเดียวหรอก คนส่วนใหญ่ก็กังวลกันทั้งนั้น เพราะกลิ่นปากถึงแม้จะไม่ได้ส่งผลร้ายแรงถึงร่างกายโดยตรง แต่อาจส่งผลร้ายต่อความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและบ่นทอนความมั่นใจของคุณลง โดยสาเหตุที่มาของกลิ่นปากมาจาก


1.การละเลยในการดูแลสุขภาพช่องปาก
ส่วนใหญ่มักเกิดจากการที่แปรงฟันไม่สะอาด มีคราบอาหารที่คราบแบคทีเรียเกาะอยู่ตามบริเวณซอกฟัน ลิ้น หรือกระพุ้งแก้ม ทำให้เกิดการหมักหมมเชื้อโรคและเกิดกลิ่นปากตามมา


2.การมีฟันผุในช่องปาก
การปล่อยเศษอาหารให้ค้างอยู่บริเวณซอกฟันเป็นเวลานานทำให้เกิดปัญหาฟันผุ โดยหากทิ้งไว้นานจะทำให้เกิดฟันผุทะลุโพรงประสาทฟัน เกิดหนองที่ปลายรากฟันทำให้มีกลิ่นปากได้


3.การเป็นโรคเหงือกอักเสบและโรคปริทันต์
เหงือกอักเสบจากการที่มีปริมาณหินปูนมาก มีการสะสมของเศษอาหารทำลายอวัยวะรอบรากฟัน โดยหากปล่อยไว้นานๆไม่ได้รับการรักษาจะทำให้เกิดกลิ่นปากได้


4.การมีแผลในช่องปาก
ช่วงที่มีแผลในปาก เรามักจะใช้ฟันในการบดเคี้ยวอาหารไม่ถนัดจึงมักจะเผลอกัดทำให้เกิดการเลือดซึม ซึ่งเลือดนับว่าเป็นอาหารอย่างดีของเชื้อโรคในช่องปากทำให้เกิดกลิ่นปากได้ง่ายขึ้น


5.ผู้ที่ใส่เครื่องมือหรือใช้ฟันปลอมในช่องปาก
เครื่องมือที่ใส่ในช่องปากหากว่ารักษาความสะอาดได้ไม่ดีจะทำให้มีกลิ่นได้โดยเฉพาะเครื่องมือที่ทำด้วยอะคริลิก เพราะเนื้ออะคริลิกจะมีรูพรุนและสามารถดูดซึมของเหลวได้ดี ถ้าล้างไม่สะอาดอาหารก็จะบูดเน่าติดบริเวณเครื่องมือทำให้มีกลิ่นได้


6.การเกิดฝ้าที่ลิ้น
การสะสมของเศษอาหารและแบคทีเรียบนผิวด้านบนของลิ้นทำให้เกิดฝ้าที่ลิ้น ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้มีกลิ่นปากได้เช่นเดียวกัน


7.ปริมาณของน้ำลายน้อย
การมีน้ำลายน้อย อาจจะมาจากการพูดน้อย หรือในขณะหลับที่จะมีการไหลเวียนของน้ำลายน้อยลง ทำให้เกิดน้ำลายข้นเหนียวการชำระล้างเศษอาหารได้ไม่ดีเท่าผู้ที่มีน้ำลายมากและใส ดังนั้นหากคุณรู้สึกว่าปากหรือคอแห้งก็ควรดื่มน้ำบ่อยครั้งมากขึ้นเพื่อลดปัญหากลิ่นปาก

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้