สุขภาพ

เส้นผมเองก็สามารถรับผลกระทบจากแสงแดดได้เช่นกัน

เซียบัตเตอร์ เป็นไขมันธรรมชาติที่ได้จากต้นเชียนัท ที่เป็นเมล็ดที่ได้จากต้นเชียต้นไม้พื้นเมืองในแอฟริกา โดยเชียบัตเตอร์ถือเป็นสมุนไพรมากประโยชน์ ที่ให้คุณค่าทางโภชนาการมากมาย เรามักจะเห็นสารสกัดจากเชียบัตเตอร์ในผลิตภัณฑ์ครีมบำรุงผิว แต่เชียบัตเตอร์ดียังไงบ้าง วันนี้ภูมิพฤกษามาเล่าให้ฟังค่ะ

ช่วงวัยสูงอายุ จะเป็นช่วงที่จะมีปัญหาช่องปากมากมาย หากละเลยอาจจะทำให้เกิดโรคร้ายแรงภายในช่องปากได้ จึงต้องหมั่นดูแลสุขภาพช่องปากบ่อย ๆ อย่าละเลยผู้สูงอายุที่อยู่บ้าน

อาหารที่คุณเลือกและพฤติกรรมการกินส่งผลโดยตรงต่อสุขภาพร่างกาย แน่นอนว่าสุขภาพช่องปากที่อาหารเข้าสู่ร่างกายเป็นด่านแรกต้องส่งผลกระทบอย่างแน่นอน เลือกกินอาหารที่ดีมีประโยชน์จะสามารถช่วยเสริมสร้างสุขภาพฟัน บำรุงฟันให้แข็งแรง

ช่วงปลายปี-ต้นปีแบบนี้ ปัญหาหลัก ๆ ที่ตามมาก็คือปัญหาสภาพอากาศ อย่างฝุ่น PM 2.5 ฝุ่นขนาดเล็กที่เป็นสาเหตุของโรคต่าง ๆ นอกจากนี้ยังมีการศึกษาพบว่า คนที่อยู่ในพื้นที่ค่าฝุ่นสูงมีโอกาสติดเชื้อไวรัสอันตรายอย่างโควิดมากกว่าคนที่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ที่ค่าฝุ่นต่ำ

หงุดหงิด ไม่มีสมาธิ เศร้า ๆ หม่น ๆ หมอง ๆ เหนื่อยล้า คิดถึงช่วงเวลาดี ๆ ตอนหยุดยาว ถ้าคุณประสบปัญหานี้คุณกำลังเกิดภาวะ “ซึมเศร้าหลังหยุดยาว” หรือ post-vacation blues ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากการได้พักร้อนพักเที่ยวหลังหยุดยาวช่วงเทศกาล ยิ่งหยุดนานยิ่งมีมากขึ้น ไม่ใช่โรคจิตเวชแต่เป็นอาการที่เกิดขึ้นในช่วงหนึ่งและหายไป ถึงแม้ไม่ได้ร้ายแรงและหายได้เองแต่ก็ยังกระทบการใช้ชีวิตประจำวัน ประสิทธิภาพในการทำงานหรือเรียนลดลงนั่นเอง

ใกล้ช่วงเทศกาลหยุดยาว ไม่ว่าจะนั่งรถกลับบ้านต่างจังหวัดที่ใช้เวลานาน หรือนั่งรถไปเที่ยวไกล ๆ ปัญหาที่ตามมาก็คืออาการปวดเมื่อยระหว่างการเดินทาง เหตุเกิดจากการที่นั่งอยู่ในท่าเดิมนาน ๆ และพื้นที่ในรถมีจำกัด อาการปวดเมื่อยจึงตามมาเป็นธรรมดา จึงทำให้การเดินทางเพื่อไปพักผ่อนกลายเป็นรู้สึกเหนื่อยเมื่อยล้ามากกว่าเดิม

ใกล้สิ้นปี หลาย ๆ คนวางแผนกลับบ้านไปหาครอบครัวที่ต่างจังหวัดหรือหาญาติผู้ใหญ่ที่ไม่ได้เจอกันบ่อย ๆ และเริ่มจะหาซื้อของขวัญของฝากกันบ้างแล้ว แต่ยังไม่รู้ว่าจะซื้ออะไรไปให้ผู้หลักผู้ใหญ่ที่เคารพรักที่บ้านดี การเลือกของขวัญของฝากสิ่งที่สำคัญมากคือต้องคำนึงถึงผู้รับ ยิ่งถึงเป็นผู้ใหญ่ยิ่งต้องละเอียดอ่อน หาของให้เหมาะสมและถูกกาลเทศะด้วย วันนี้ภูมิพฤกษามานำเสนอไอเดียสำหรับของขวัญของฝากต้อนรับปีใหม่ไปให้ผู้ใหญ่กัน 

อย่าทำสีผม เดี๋ยวผมจะร่วงนะ เดี๋ยวผมจะขาดนะ ยิ่งย้อมก็ยิ่งหงอกนะ คงเคยมีคนเตือนเวลาเราจะคิดจะเปลี่ยนลุคด้วยการย้อมสีผมหรือใช้การย้อมผมเพื่อปิดผมที่ขาว แต่เป็นความจริงไหมนะ วันนี้ภูมิพฤกษาจะมาไขข้อข้องใจทุกความเชื่อเกี่ยวกับการทำสีผมกัน

เป็นที่รู้ดีกันว่าสมุนไพรหลาย ๆ ชนิดนั้นมีคุณประโยชน์หลากหลาย สามารถใช้ทั้งเป็นยาและบำรุงร่างกายได้หลายอย่าง และยังมีคุณประโยชน์เด่น ๆ ที่ช่วยเรื่องช่องปาก ทั้งทำให้ลมหายใจหอมสดชื่น หรือช่วยเรื่องลดแบคทีเรียในช่องปาก วันนี้ภูมิพฤกษามาแนะนำสมุนไพรที่มักนิยมมาใช้เป็นตัวช่วยในเรื่องของช่องปากกันค่ะ

ไม่ได้ออกไปไหน เมฆก็ครึ้ม แดดไม่มี ยังจำเป็นต้องทากันแดดอีกไหมนะ วันนี้ภูมิพฤกษาจะมาบอกว่าทำไม ถึงจะเมฆครึ้มไม่มีแดดอยู่ในบ้านแล้วทำใมยังต้องทากันแดด อ่านจบแล้วต้องเปลี่ยนใจรีบไปหาครีมกันแดดมาทาอย่างแน่นอน

แม้ว่าเราจะแปรงฟันเป็นประจำปกติแลิวก็จะมีแบคทีเรียหลงเหลืออยู่ในช่องปากเสมอ และเมื่อแบคทีเรียรวมตัวกับโปรตีนและเศษอาหารภายในช่องปากก็จะเกิดเป็นคราบเหนียวเกาะติดอยู่บนผิวฟัน โดยแบคทีเรียที่ว่านี้จะปล่อยกรดออกมาทำลายเคลือบฟันและทำลายเหงือก

รอยส้นเท้าแตกเป็นอาการเล็ก ๆ ที่คนมักมองข้าม แต่ส่งผลต่อบุคลิกภาพและอาจจะหนักไปจนถึงขั้นที่ดำเนินชีวิตประจำวันไม่สะดวก วันนี้ภูมิพฤกษา มาแนะนำวิธีรักษา รอยส้นเท้าแตกที่สามารถรักษาได้ด้วยวิธีง่าย ๆ ได้ดังนี้

ช่วงเทศกาลถือศีลกินผักแบบนี้ นอกจากจะต้องระวังการกินผักบางชนิดที่ทำให้เจแตกแล้ว ก็ยังมีผักไม่ควรกินแบบสด ๆ อยู่ด้วย เพราะในผักบางชนิดไม่สามารถกินสดได้เพราะมีสารที่เป็นพิษต่อร่างกายจึงต้องนำมาปรุงสุกก่อนเสิร์ฟ วันนีภูมิพฤกษาจึงมาแนะนำผักที่ควรไม่กินสดตามนี้เลยค่า

เข้าสู่ช่วงเทศกาลกินเจแล้ว ใครหลายคนถือโอกาสนี้ดีท็อกซ์ร่างกายและจิตใจของตัวเอง และสำหรับคนที่กินเจเป็นประจำทุกปี มักจะรู้ดีว่าเมื่อเข้าสู่ช่วงเทศกาลกินเจทีไรมักจะมีอาการท้องอืดตามมาเสมอ

โดยปกติแล้วเมื่อเข้าสู่วัยกลางคน อายุ 30-40 ปี จะเริ่มมีผมหงอกผมขาวเกิดขึ้นนั่นเป็นเพราะกระบวนการทางธรรมชาติของเส้นผมที่เซลล์สร้างเม็ดสีในผมเริ่มเสื่อมลง เหมือนกับเซลล์อื่น ๆ ในร่างกาย แต่นอกจากผมหงอกที่เกิดตามธรรมชาติแล้ว พฤติกรรมที่ไม่ดีหลาย ๆ อย่าง ก็เป็นการเร่งให้เกิดผมหงอกไวขึ้น เกิดเป็น “ผมหงอกก่อนวัย” หลีกเลี่ยงผมหงอกก่อนวัยโดยเช็คว่าตัวเองกำลังทำพฤติกรรมที่ไม่ดีเหล่านี้อยู่หรือเปล่า

เกลือเป็นสิ่งเราคุ้นเคยกันดี ในการเป็นส่วนหนึ่งในการประกอบอาหาร และนอกจากจะมาปรุงอาหารแล้ว ในทางวิทยาศาสตร์บอกว่า “เกลือ” นั้นสามารถบรรเทาอาการอักเสบทางผิวหนัง ลดผื่นคันที่เกิดจากการแพ้ได้ ที่สำคัญแร่ธาตุต่าง ๆ ในเกลือนั้นยังมีประโยชน์หลากหลายที่ดีต่อผิว วันนี้ทางภูมิพฤกษาจึงมาแนะนำการใช้เกลือดูแลผิวสวยกันค่ะ

ในทุก ๆ วัน ผมคนเราจะร่วงประมาณ 50 – 100 เส้น แต่ถ้าเส้นผมไม่แข็งแรงก็อาาจจะร่วงมากกว่านี้ แล้วเราจะรู้ได้รู้ยังไงว่าผมที่ร่วงเป็นผมที่ร่วงตามธรรมชาติหรือผมที่ขาดร่วงจากผมที่เสีย วันนี้ภูมิพฤกษามีวิธีแยกแยะเส้นผมที่ร่วงว่าเป็นสาเหตุมาจากอะไรกันค่ะ

ผมร่วง รังแคบุก ปัญหาหนังศีรษะเหล่านี้ ส่วนหนึ่งก็เกิดจากวิธีง่าย ๆ อย่างการสระผมที่ “ผิดวิธี” เพราะเป็นสิ่งที่ทำอยู่เป็นประจำเราจึงอาจจะมองข้าม โดยที่ไม่รู้ตัวว่าสิ่งที่กำลังทำนั้นกำลังทำร้ายเส้นผมและหนังศีรษะของตัวเองอยู่

เดี๋ยวฝนตก เดี๋ยวแดดออก ร้อนสุด ชื้นสุด ช่วงหน้าฝนที่สภาพอากาศแปรปวนแบบนี้ ร่างกายปรับตัวไม่ทัน ก็อาจทำให้เป็นไข้เป็นหวัดได้ วันนี้ภูมิพฤกษามาแนะนำ สุดยอดสมุนไพรช่วยอาการไข้หวัดที่หาได้ง่าย ๆ ใช้ได้ตลอดไม่ว่าจะสภาพอากาศไหนก็เอาอยู่กันค่ะ

ออฟฟิศซินโดรมโรคที่ชาวออฟฟิศเป็นกันถ้วนหน้า แต่ไม่ใช่แค่ชาวออฟฟิศแต่คนที่ทำงานในหน้าคอมหรือยืนนาน ๆ ก็เสี่ยงเป็นออฟฟิศซินโดรมได้ทั้งนั้น เหตุเกิดจากการนั่งทำงานเป็นเวลานานในท่าทางที่ไม่เหมาะสม ทำงานภายใต้สภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสม และรวมไปถึงอุปกรณ์ที่ไม่เหมาะแก่การทำงาน

เป็นที่รู้กันดีกว่ากล้วยเป็นผลไม้เพื่อสุขภาพ ทั้งยังหาง่าย และสามารถใช้ประโยชน์ได้ทุกส่วนของต้น แต่กล้วยนั้นก็ยังสามารถช่วยในเรื่องของการบำรุงเส้นผมได้อีกด้วย

“เฮนน่า” หรือ “เทียนกิ่ง” เป็นสมุนไพรที่ถูกนำมาใช้ในการย้อมสีผม และผู้คนมักนิยมนำมาย้อมปิดผมขาว โดยเฉพาะในหมู่คนที่เกิดอาการแพ้จากสารเคมีในยาย้อมผมทั่วไป การใช้เฮนน่าที่เป็นพืชที่อยู่ในธรรมชาติจะเกิดอาการแพ้น้อยกว่า

ทั้งน้ำผึ้งและน้ำตาลต่างเป็นสารที่ให้ความหวานเหมือนกัน แต่ความจริงแล้วนั้นส่วนผสมภายในรวมถึงคุณประโยชน์นั้นต่างกันมาก

รู้ว่ากลิ่นแรงแต่ก็อยากกินเพราะมันอร่อยจนวางไม่ลง แต่กลิ่นก็ติดทนเหลือเกินวันนี้ ภูมิพฤกษาจัดสุดยอดเมนูกลิ่นแรงงงงส์ที่กินกันอยู่ทุกวัน พร้อมกับวิธีลดกลิ่นดี ๆ มาฝากกันค่ะ

ปากแห้ง ปากลอกเป็นขุยเป็นอาการปกติที่พบได้ทั่วไป และเกิดได้หลายสาเหตุ เพราะบริเวณริมฝีปากไม่มีต่อมไขมันมาช่วยปกป้องผิวเหมือนผิวหนังบริเวณอื่น ๆ หากขาดการดูแลก็อาจทำให้ริมฝีปากแห้งตึง และอาจจะทำให้ปากแตกเลือดซึมได้

หากจะพูดถึงเรื่องส่วนใหญ่ที่ผู้หญิงอย่างเราๆกังวล หลักๆคงหนีไม่พ้นเรื่องของริ้วรอยแห่งวัย แน่นอนว่าไม่มีผู้หญิงคนไหนที่อยากให้มีริ้วรอยบนใบหน้า แต่หลายคนก็ยังพบว่าแม้จะทำอย่างไรก็ไม่สามารถชะลอมันได้เลย วันนี้ภูมิพฤกษาเราจะมาแชร์พฤติกรรมเดิมๆที่เรามักทำกันอยู่ทุกวันโดยเป็นต้นตอสำคัญที่ทำร้ายผิวของเราให้ร่วงโรยก่อนวัยโดยที่เราเองก็ไม่รู้ตัว อยากรู้ว่ามีพฤติกรรมใดบ้างมาดูไปพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

ทุกคนเคยเป็นอาการเหล่านี้ไหมคะ? ชอบหลงลืมง่าย หาของไม่ค่อยเจอ หรือชอบหลงทางในที่ที่เคยไป หากตอบว่าใช่ คุณอาจเสี่ยงต่อการป่วยเป็นโรคสมองเสื่อม

ภูมิพฤกษาขอมาแชร์ 7 สาเหตุภายในช่องปากที่มาของคนมีกลิ่นปากที่ไม่ควรละเลย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้