รับมือกับภาวะซึมเศร้าหลังหยุดยาว เตรียมตัวพร้อมลุยงาน!

Last updated: 3 ม.ค. 2567  |  402 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รับมือกับภาวะซึมเศร้าหลังหยุดยาว เตรียมตัวพร้อมลุยงาน!

รับมือกับภาวะซึมเศร้าหลังหยุดยาว เตรียมตัวพร้อมลุยงาน!


หงุดหงิด ไม่มีสมาธิ เศร้า ๆ หม่น ๆ หมอง ๆ เหนื่อยล้า คิดถึงช่วงเวลาดี ๆ ตอนหยุดยาว ถ้าคุณประสบปัญหานี้คุณกำลังเกิดภาวะ “ซึมเศร้าหลังหยุดยาว” หรือ post-vacation blues ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากการได้พักร้อนพักเที่ยวหลังหยุดยาวช่วงเทศกาล ยิ่งหยุดนานยิ่งมีมากขึ้น ไม่ใช่โรคจิตเวชแต่เป็นอาการที่เกิดขึ้นในช่วงหนึ่งและหายไป ถึงแม้ไม่ได้ร้ายแรงและหายได้เองแต่ก็ยังกระทบการใช้ชีวิตประจำวัน ประสิทธิภาพในการทำงานหรือเรียนลดลงนั่นเอง


วันนี้ภูมิพฤกษามีวิธีรับมือกับช่วงอาการหม่น ๆ หลังหยุดยาวเตรียมพร้อมลุยทำงานกันค่า



1. วางแผนวันหยุดให้เหลือเวลาพักผ่อนอยู่บ้าน 1 วัน - หยุดยาวเพิ่งกลับมาวันต่อมาก็ไปทำงานไปเรียนทันทีแบบนี้มีผลต่อการปรับภาวะทางอารมณ์ ทำให้รู้สึกเหนื่อย เมื่อยล้า ดังนั้นก่อนไปเที่ยวหยุดยาวนอกจากวางแผนเที่ยวแล้วต้องวางแผนบริหารเวลาให้เหลือวันพักผ่อนอยู่บ้าน 1-2 วันด้วย อยู่บ้านเตรียมความพร้อมวางแผนการทำงาน การเรียน ก่อนเริ่มกลับสู่โหมดทำงาน



2. ทำความสะอาดบ้านก่อนไปเที่ยว - หลังจากไปเที่ยวกลับบ้านมาแล้วยังต้องทำความสะอาดบ้านอีก ยิ่งจะซ้ำเติมความรู้สึกหม่น ๆ หลังจากไปเที่ยวสุดเหวี่ยง ดังนั้นควรจะทำความสะอาดบ้านก่อนไปเที่ยวเพราะเมื่อกลับบ้านมาแล้วเจอบ้านที่สะอาด เรียบร้อยจะช่วยให้จิตใจสงบและผ่อนคลาย



3. ทำกิจกรรมผ่อนคลายตัวเองที่บ้าน ทำงานอดิเรกที่ชอบ - หลังไปเที่ยวกลับมา อาบน้ำ ดื่มเครื่องดื่มที่ชอบ อ่านหนังสือดี ๆ ดูหนังสักเรื่องก็สามารถช่วยผ่อนคลายความเหนื่อยล้าจากการเดินทางและภาวะซึมเศร้าหลังหยุดยาวได้



4. นอนหลับให้เพียงพอ - การนอนเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุด เพื่อฟื้นฟูร่างกายและจิตใจการนอนหลับให้เพียงพอจะช่วยเติมพลังให้พร้อมกลับไปทำงานหรือไปเรียนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น



5.ออกกำลังกาย - การออกกำลังกายแบบพอเหมาะไม่หักโหมจะช่วยทั้งด้านร่างกายและจิตใจ ลดความวิตกกังวลและความเครียด และช่วยให้การนอนหลับดียิ่งขึ้น



6. บอกเล่าความรู้สึกให้คนอื่น - หากเกิดอาการ post-vacation blues ไม่ควรเก็บไว้กับตัวคนเดียว ควรบอกเล่าให้คนอื่นฟัง เช่น เพื่อนที่ไว้ใจ หรือผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต



7. วางแผนวันหยุดล่วงหน้า พร้อมเก็บออมเงิน - เมื่อการไได้หยุดทำให้เรามีความสุข การวางแผนการทำงานและการเงินสำหรับการเดินทางครั้งต่อไป ทำให้เรามีไฟในการทำงานตั้งตารอกับทริปต่อไป หมดอาการเซื่องซึมหลังจากวันหยุด

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้