ฟันสวยเริ่มต้นด้วยการกินอย่างมีคุณภาพ

Last updated: 11 ม.ค. 2567  |  251 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ฟันสวยเริ่มต้นด้วยการกินอย่างมีคุณภาพ

อาหารที่คุณเลือกและพฤติกรรมการกินส่งผลโดยตรงต่อสุขภาพร่างกาย แน่นอนว่าสุขภาพช่องปากที่อาหารเข้าสู่ร่างกายเป็นด่านแรกต้องส่งผลกระทบอย่างแน่นอน เลือกกินอาหารที่ดีมีประโยชน์จะสามารถช่วยเสริมสร้างสุขภาพฟัน บำรุงฟันให้แข็งแรง


แต่ในอาหารก็มีอาหารที่ทำร้ายสุขภาพช่องปากทำให้เกิดฟันผุได้เช่นกัน เลือกอาหารที่ดีมีประโยชน์จะสามารถช่วยรักษาและป้องกันปัญหาช่องปากได้ โดยเลือกกินได้ดังนี้



กินอาหารที่ไฟเบอร์อุดมไปด้วยวิตามิน - อย่างผักผลไม้สดที่มีใยอาหาร อย่าง แอปเปิ้ล แครอท ขึ้นฉ่ายฝรั่งหรือเซเลอรี่ หรือคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน เช่น ข้าวกล้อง, ข้าวโอ๊ต, ธัญพืช , เผือก, มันเทศ, โฮลวีท การเคี้ยวเส้นใยอาหารเป็นการทำความสะอาดขัดฟันของคุณในขณะที่รับประทาน กระตุ้นการไหลเวียนของน้ำลายขึ้น ช่วยชะล้างเศษอาหารที่เหลืออยู่ออกไป ช่วยป้องกันโรคเหงือก ลดการสูญเสียฟันและปัญหากลิ่นปาก



ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ - เช่น บลูเบอร์รี่ แครนเบอร์รี่ และราสเบอร์รี่ สารแอนโธไซยานินนี้ที่ป้องกันการเกาะติดและของแบคทีเรียในช่องปาก ช่วยขัดขวางกระบวนการสร้างแบคทีเรียซึ่งทำให้เกิดคราบพลัคและฟันผุน้อยลง



อาหารที่มีแคลเซียม - เช่น ผลิตภัณฑ์จากนม เนย โยเกิร์ต อาหารทะเล กุ้ง ปลาแซลมอน หอยนางรม ผักตระกูลกะหล่ำ ถั่ว และมะเดื่อ แคลเซียมเป็นส่วนประกอบหลักของฟัน ช่วยในเรื่องการเสริมสร้างฟันให้แข็งแรง ช่วยนำแร่ธาตุที่จำเป็นกลับคืนสู่ฟัน
นอกจากนี้แคลเซียมยังช่วยในการผลิตและการไหลของน้ำลาย น้ำลายเป็นสิ่งสำคัญเพราะช่วยปรับกรดในปากของคุณให้เป็นกลาง ล้างเศษอาหาร และลดแบคทีเรียในช่องปากอีกด้วย



อาหารที่มีแมกนีเซียม - ได้แก่ ผักใบเขียว ผักโขม ถั่วลันเตา กล้วย โกโก้ อะโวคาโด พืชตระกูลถั่วหรือธัญพืชต่างๆ เช่น อัลมอนด์ มะม่วงหิมพานต์ เมล็ดดอกทานตะวัน เมล็ดงา และเมล็ดฟักทอง แมกนีเซียมทำงานร่วมกับแคลเซียมเพิ่มความแข็งแรงให้กับเนื้อฟันและเคลือบฟัน เพราะแมกนีเซียมช่วยให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมได้ดี



น้ำเปล่า - การดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอต่อวัน ช่วยเพิ่มปริมาณน้ำลาย ลดการสะสมของคราบจุลินทรีย์ในช่องปาก ลดอาการปากแห้งได้



อาหารที่มีฟลูออไรด์ - หลายคนอาจจะคิดว่าฟลูออไรด์นั้นหาได้แค่ยาสีฟันแต่ฟลูออไรด์ก็มีในอาหารเช่นกัน ฟูลออไรดฺ์เป็นสารเพิ่มความแข็งแรงให้กับผิวเคลือบฟัน ช่วยป้องกันฟันผุ อาหารที่มีฟลูออไรด์สูง ได้แก่ ผลไม้ต่าง ๆ เช่น องุ่น ลูกเกด กล้วย แอปเปิล สตอร์เบอร์รี่ พีช แตงโม, ผักใบเขียว กุ่ยช่าย มันฝรั่ง แครอท, อาหารทะเล ปลาทะเล, น้ำดื่ม ใบชา กาแฟ นม


อาหารมีประโยชน์ที่กล่าวไปข้างต้น หากกินแบบไม่ระมัดระวังจากที่จะมีประโยชน์ต่อันอาจะกลายเป็นการทำร้ายฟันก็ได้ และหากละเลยการแปรงฟันก็อาจจะทำให้ฟันผุเกิดปัญหาช่องปากมากมายตามมา

แนะนำ

ยาสีฟันไวท์เทนนิ่ง เฮอร์เบิล ทูธเพสท์ 50 กรัม พิเศษราคา 100.- (จากปกติ 129.-)
ยาสีฟันไวท์เทนนิ่งรีแพร์ เฮอร์เบิล ทูธเพสท์วิทอโลเวร่า 50 กรัม พิเศษราคา 100.- (จากปกติ 129.-)


ระยะเวลาโปรโมชั่น 1-31 มกราคม 2567

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้