รับมือฝุ่นพิษ PM 2.5 ภายในบ้าน ลดเสี่ยง ลดอันตราย

Last updated: 10 ม.ค. 2567  |  295 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รับมือฝุ่นพิษ PM 2.5 ภายในบ้าน ลดเสี่ยง ลดอันตราย

ช่วงปลายปี-ต้นปีแบบนี้ ปัญหาหลัก ๆ ที่ตามมาก็คือปัญหาสภาพอากาศ อย่างฝุ่น PM 2.5 ฝุ่นขนาดเล็กที่เป็นสาเหตุของโรคต่าง ๆ นอกจากนี้ยังมีการศึกษาพบว่า คนที่อยู่ในพื้นที่ค่าฝุ่นสูงมีโอกาสติดเชื้อไวรัสอันตรายอย่างโควิดมากกว่าคนที่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ที่ค่าฝุ่นต่ำ


ที่ฝุ่นเล็กๆ เหล่านี้เพิ่มโอกาสในการติดเชื้อนั้นเป็นเพราะ ฝุ่นจะทำให้ปอดอ่อนแอ โดยปัจจัยที่มีผล มีด้วยกัน 3 ประการ คือ อายุ การสูบบุหรี่ และคุณภาพอากาศนั่นเอง
สภาพอากาศย่ำแย่เป็นเรื่องที่เลี่ยงไม่ได้ เราทำได้เพียงใส่หน้ากากอนามัย N95 ที่กันฝุ่น แต่เราสามารถป้องกันฝุ่นไม่ให้เข้ามาภายในบ้านหรืออาคารที่เราอาศัยได้ดังนี้


1. ปิดประตูและหน้าต่าง - เป็นวิธีที่ทำได้สะดวกที่สุด ปิดประตูหน้าต่างที่ไม่ได้ใช้งาน เปิดพัดลมเพื่อเพิ่มการหมุนเวียนของอากาศ โดยให้พัดลมเป่าลงบริเวณผิวน้ำสักพักก่อนใช้งานลดปริมาณฝุ่นที่ออกมาจากใบพัด หากเปิดเครื่องปรับอากาศก็ทำความสะอาดบ่อย ๆ



2. เปิดเครื่องฟอกอากาศ - ฝุ่น PM 2.5 เป็นฝุ่นอนุภาคขนาดเล็ก การใช้เครื่องปรับอากาศไม่สามารถกรองฝุ่นได้ทั้งหมด การมีเครื่องฟอกอากาศจึงช่วยให้กรองฝุ่นภายในบ้านได้ดียิ่งขึ้น และต้องเลือกเครื่องที่เหมาะสมกับพื้นที่ภายในบ้าน เพื่อให้เครื่องกรองอากาศทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น



3. ทำความสะอาดบ้านให้บ่อยขึ้น - ในช่วงที่ค่าฝุ่นเกินมาตรฐานควรปัดกวาดเช็ดถูบ้านให้บ่อยมากขึ้น เพื่อกำจัดการสะสมของฝุ่นภายในบ้าน



4. งดกิจกรรมที่ทำให้เกิดฝุ่นในบ้าน - งดการเผาขยะ จุดธูป เทียน หรือสูบบุหรี่ในบ้านและบริเวณบ้าน หลายบ้านต้องบูชาหิ้งพระในบ้านการจุดธูปเทียนนั้นจะทำให้เกิดฝุ่นจากธูปและควัน ลองหันมาใช้ธูปเทียนแบบไฟฟ้าแทน อาจจะงดกินอาหารปิ้งย่างในช่วงที่มีปัญเรื่องฝุ่น PM 2.5



5. ลองวางต้นไม้ฟอกอากาศไว้ในบ้าน - ต้นไม้หลายชนิดสามารถฟอกอากาศได้ เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการลดมลพิษทางอากาศ เช่นต้น วาสนาอธิฐาน เยอร์บีร่า เบญจมาศ หน้าวัว โกสน จั๋ง เศรษฐีเรือนใน สับปะรดสี หมากเหลือง เศรษฐีเรือนแก้ว สาวน้อยประแป้ง ว่านหางจระเข้ เป็นต้น


ที่มา: บ้านและสวน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้