แปรงฟันเวลาไหนบ้าง ถึงจะดูแลช่องปากได้มากที่สุด

Last updated: 12 เม.ย 2567  |  207 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แปรงฟันเวลาไหนบ้าง ถึงจะดูแลช่องปากได้มากที่สุด

แปรงฟันเวลาไหนบ้าง ถึงจะดูแลช่องปากได้มากที่สุด


การแปรงฟันเป็นกิจวัตรประจำวันที่ทุกคนก็ทำกัน เวลาที่ต้องแปรงฟันนั้นเป็นเรื่องง่าย ๆ ที่คนมองข้าม แต่จริง ๆ แล้วเราควรแปรงฟันกี่ครั้งต่อวัน แล้วเวลาไหนควรแปรงเวลาไหนไม่ควรแปรง วันนี้ภูมิพฤกษามาแชร์เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับสุขภาพช่องปากกันค่ะ


ควรแปรงฟันถี่แค่ไหน?
โดยพื้นฐานควรแปรงเพียงวันละ 2 ครั้งเช้า-เย็นเท่านั้น สำหรับผู้ที่สุขภาพช่องปากปกติดี หากเป็นผู้มีปัญหาเป็นโรคเหงือกอักเสบรุนแรงอาจจะแปรงฟันมากขึ้นตามคำแนะนำของทันตแพทย์

 


เวลาที่ไม่ควรแปรงฟัน
-ก่อนรับประทานอาหาร : หากเราแปรงฟันเสร็จแล้วก็ไปรับประทานอาหาร หรือดื่มน้ำในทันที อาหารและเครื่องดื่ม ที่เรากินจะชะล้างฟลูออไรด์เคลือบทำหน้าที่ปกป้องฟันออกจนหมด ทำให้เสี่ยงต่อโรคฟันผุมากขึ้น
-หลังรับประทานอาหารทันที : เมื่อทานอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีกรดสูง เช้น น้ำส้ม ผลไม้ ความเป็นกรดของอาหารจะทำให้เคลือบฟันของเราอ่อนลง เมื่อแปรงฟันก็เท่ากับเปิดโอกาสให้ฟันสึกง่ายขึ้น ดังนั้นจึงไม่ควรแปรงฟันทันทีหลังทานอาหาร แต่ควรปลดให้สารในน้ำลายลดความเป็นกรดของอาหารไปก่อนประมาณ 30-60 นาที จากนั้นจึงค่อยแปรงฟัน

 


เวลาที่ดีที่สุดในการแปรงฟัน
- หลังอาหารมื้อเช้า 30 นาที : รอ 30-60 นาที เพื่อให้น้ำลายช่วยลดเป็นกรดของอาหารที่กินเข้าไปไม่ให้เสี่ยงที่จะทำให้ฟันสึกง่ายขึ้น นอกจากนี้แปรงฟันหลังมื้ออาหารยังเป็นการทำความสะอาดช่องปากให้มีเศษอาหารติดค้างน้อยไม่พอให้ก่อเชื้อจุลินทรีย์และแบคทีเรียในช่องปากอีกด้วย
- ก่อนเข้านอน : ในเวลาที่เรานอนหลับ ต่อมน้ำลายของเราจะหลั่งน้อยลง การชะล้างกรดหรือจุลินทรีย์ภายในช่องปากก็จะลดลงไปด้วย และตามปกติแล้วเราจะนอนหลับกันอย่างต่ำประมาณ 6-8 ชั่วโมง ดังนั้นหากปล่อยให้มีเศษอาหารตกค้างในช่องปาก โอกาสที่เศษอาหารเหล่านั้นจะก่อจุลินทรีย์และแบคทีเรียมาโลดแล่นอยู่ทั่วฟันของเราก็จะยาวนานขึ้น เสี่ยงต่อการที่ฟันจะผุมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ดังนั้นการแปรงฟันในเวลาก่อนนอนจึงเป็นการทำความสะอาดช่องปากให้สะอาด ปราศจากเศษอาหารก่อจุลินทรีย์และแบคทีเรีย รวมทั้งยังเป็นการกระตุ้นการทำงานของเหงือก โดยเฉพาะหากแปรงฟันด้วยยาสีฟันที่ผสมฟลูออไรด์ สารฟลูออไรด์ก็จะมีเวลาปกป้องฟันและจัดการกับเชื้อจุลินทรีย์ตกค้างนานขึ้นด้วย


แนะนำ


HERBAL WHITENING FLUORIDE TOOTHPASTE
ยาสีฟันสมุนไพร เข้มข้น ผสมฟลูออไรด์ 1500 ppm
ขนาด 60 กรัม ราคา 199.-


โปรโมชั่นราคาพิเศษ ต้อนรับสินค้าใหม่จากภูมิพฤกษา
ซื้อ 2 แถม 1 ราคาพิเศษ 398.- (ปกติ 597.-)
ซื้อ 3 แถม 3 ราคาพิเศษ 597.- (ปกติ 1,194.-)

ระยะเวลาโปรโมชั่น 1-30 เมษายน 2567

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้