ลดคราบหินปูนอย่างได้ผล ทำได้ง่าย ๆ แค่เปลี่ยนพฤติกรรม

Last updated: 7 พ.ย. 2566  |  385 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ลดคราบหินปูนอย่างได้ผล ทำได้ง่าย ๆ แค่เปลี่ยนพฤติกรรม

ลดคราบหินปูนอย่างได้ผล ทำได้ง่าย ๆ แค่เปลี่ยนพฤติกรรม


แม้ว่าเราจะแปรงฟันเป็นประจำปกติแลิวก็จะมีแบคทีเรียหลงเหลืออยู่ในช่องปากเสมอ และเมื่อแบคทีเรียรวมตัวกับโปรตีนและเศษอาหารภายในช่องปากก็จะเกิดเป็นคราบเหนียวเกาะติดอยู่บนผิวฟัน โดยแบคทีเรียที่ว่านี้จะปล่อยกรดออกมาทำลายเคลือบฟันและทำลายเหงือก เราเรียกแบคทีเรียนี้ว่าคราบพลัค และเมื่อคราบพลัค รวมตัวกับวิตามินและแร่ธาตุอื่น ๆ ที่อยู่ในน้ำลายก็จะแข็งตัว และกลายเป็นคราบหินปูน ซึ่งมักจะเกิดบริเวณรอยต่อระหว่างเหงือกกับฟัน กลายเป็นต้นตอของปัญหาเหงือกและฟันต่าง ๆ อย่าง เหงือกร่นหรือเหงือกอักเสบ ซึ่งการกำจัดคราบหินปูนเป็นเรื่องที่ทำเองได้ยาก ต้องให้แพทย์ใช้เครื่องมือพิเศษเพื่อกำจัดคราบหินปูน


การมีคราบหินปูนเป็นเรื่องที่เลี่ยงไม่ได้ แต่เราสามารถลดการเกิดคราบพลัคและคราบหินปูนได้ง่าย ๆ จากการเปลี่ยนพฤติกรรมจากกิจวัตรประจำวัน หันมาใส่ใจและดูแลช่องปากให้มากขึ้นได้ดังนี้




แปรงฟันให้สะอาดอยู่เสมอ
ควรแปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง ครั้งละประมาณ 2 นาที และเลือกแปรงสีฟันที่มีขนแปรงนุ่มและหัวแปรงมีขนาดพอเหมาะกับช่องปาก พยายามแปรงให้ทั่วช่องปาก ทั้งบริเวณฟันหน้า ฟันกราม ฟันด้านใน และลิ้น 



ล้างแปรงสีฟันให้สะอาด และตากไว้ให้แห้ง
ควรล้างแปรงสีฟันให้สะอาดและตั้งทิ้งไว้ให้แห้ง โดยหลีกเลี่ยงการเก็บแปรงสีฟันไว้ในภาชนะเดียวกันกับแปรงสีฟันของผู้อื่น เพื่อป้องกันการปนเปื้อนเชื้อโรค อีกทั้งไม่ควรเก็บแปรงสีฟันไว้ในกล่องหรือภาชนะปิด เพราะบริเวณที่อากาศไม่ถ่ายเทนั้นทำให้เกิดการเจริญเติบโตของเชื้อโรค ไม่ว่าจะเป็นเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา หรือยีสต์ชนิดต่าง ๆ นอกจากนี้ ควรเปลี่ยนแปรงสีฟันทุก 3-4 เดือน หรือเมื่อขนแปรงเริ่มบานออก



เลือกใช้ยาสีฟันที่มีฟลูออไรด์
ผู้บริโภคควรเลือกใช้ยาสีฟันที่มีฟลูออไรด์เป็นส่วนผสม เพราะมีคุณสมบัติช่วยซ่อมแซมเคลือบฟันที่ถูกทำลาย



ใช้ไหมขัดฟันเป็นประจำ
ซอกฟันเป็นส่วนที่ขนแปรงเข้าถึงได้ยาก จึงเป็นบริเวณที่อาจมีเศษอาหารตกค้างอยู่แม้จะแปรงฟันสะอาดแล้วก็ตาม การใช้ไหมขัดฟันจึงช่วยกำจัดเศษอาหารและขจัดคราบพลัคที่ซอกฟันได้ ให้ขัดฟันในทิศทางขึ้นลง หรือโค้งเป็นรูปตัวซี ทำเช่นนี้ไปเรื่อย ๆ ให้ครบทุกซี่ เมื่อขัดฟันครบทุกซี่แล้วให้บ้วนปากและทิ้งไหมขัดฟันหลังใช้งาน ส่วนผู้ที่มีปัญหาในการใช้ไหมขัดฟัน อาจเปลี่ยนมาใช้อุปกรณ์ทำความสะอาดซอกฟันรูปแบบอื่น อย่างแปรงขัดซอกฟันหรือไหมขัดฟันพลังน้ำ



หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่
นอกจากบุหรี่จะเป็นอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจแล้ว ยังเป็นอันตรายต่อสุขภาพช่องปากด้วย เพราะส่วนประกอบบางชนิดในบุหรี่อาจมีคุณสมบัติช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียในช่องปาก อีกทั้งยังมีงานวิจัยที่พบว่า ผู้ที่สูบบุหรี่เป็นประจำมีโอกาสเกิดคราบหินปูนสูงกว่าคนทั่วไป



หลีกเลี่ยงการกินอาหารจำพวกแป้งและน้ำตาล
อาหารหรือขนมที่มีแป้งและน้ำตาลปริมาณมากอาจทำให้เกิดคราบพลัคและคราบหินปูนได้ และแบคทีเรียในช่องปากจะใช้น้ำตาลในการผลิตกรดเพื่อกัดกร่อนเคลือบฟัน เป็นสาเหตุให้เกิดฟันผุได้ หากงดไม่ได้ก็ควรลดปริมาณการบริโภคลง รวมถึงแปรงฟันหรือดื่มน้ำตามมาก ๆ หลังจากรับประทานอาหารที่มีส่วนผสมของแป้งและน้ำตาลทุกครั้ง



ตรวจสุขภาพฟันทุก 6 เดือน
ควรไปพบทันตแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพฟันทุก ๆ 6 เดือน หากทันตแพทย์พบสิ่งผิดปกติอย่างฟันผุหรือคราบหินปูนก็จะวางแผนอุดฟันหรือขูดหินปูนออก นอกจากนี้ ทันตแพทย์อาจเคลือบฟลูออไรด์ให้ เพื่อช่วยป้องกันและชะลอการเกิดคราบพลัคหรือคราบหินปูน



วิธีเหล่านี้เป็นวิธีที่ทำตามกันได้ง่าย ๆ แค่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหันมาใส่ใจดูแลช่องปากเรามากขึ้น แต่ถ้าจะให้ดีที่สุดควรพบทันตแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพช่องปากทุก ๆ 6 เดือนด้วยนะคะ





แนะนำ ยาสีฟันสมุนไพร ภูมิพฤกษา สูตรดั้งเดิม ประสานด้วยคุณค่าจากสมุนไพรเข้มข้นหลากหลายชนิด ใช้เพียงนิดเดียวก็ช่วยลดคราบหินปูนอย่างได้ผล ลมหายใจหอมสดชื่นยาวนาน


ที่มา; pobpad.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้