8 เรื่องเข้าใจผิดเกี่ยวกับสุขภาพช่องปาก ใครยังเข้าใจแบบนี้อยู่ให้แก้ด่วน

Last updated: 10 พ.ค. 2567  |  41 จำนวนผู้เข้าชม  | 

8 เรื่องเข้าใจผิดเกี่ยวกับสุขภาพช่องปาก ใครยังเข้าใจแบบนี้อยู่ให้แก้ด่วน

หลาย ๆ คนมักจะมีความเชื่อเรื่องฟันหลากหลาย บางอย่างผิดบางอย่างถูก และความเชื่อเหล่านี้จะทำให้มองข้ามและละเลยการดูแลช่องปาก ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพฟันในระยะยาวได้ มาดูกันว่าความเชื่อผิด ๆ เหล่านี้มีอะไรบ้าง



1. ไม่ต้องดูแลฟันน้ำนมดีมาก เพราะเดี๋ยวก็หลุดแล้ว
เป็นความเชื่อที่ผิดและน่ากลัวมาก เพราะฟันน้ำนมเป็นฟันพื้นฐานที่ใช้งานในขณะที่ฟันแท้ยังไม่ขึ้นมา แม้จะใช้งานชั่วคราวแต่อายุการใช้งานของฟันน้ำนมนั้นเริ่มตั้งแต่อายุ 6 เดือนไปจนถึงประมาณ 6 ปี  ซึ่งลูกน้อยจำเป็นต้องใช้ฟันน้ำนมเพื่อบดเคี้ยวอาหารและพูดจาสื่อสาร หากไม่ดูแลและปล่อยให้ฟันผุมากเกินไป อาจเกิดปัญหาช่องปากอื่นๆ ตามมาจนอาจสูญเสียฟัน ส่งผลให้ฟันแท้ที่ขึ้นมาแทนที่ฟันน้ำนมที่ผุเรียงตัวผิดจากปกติ เกิดเป็นฟันเก ฟันซ้อน ซึ่งทำความสะอาดยากขึ้นในอนาคต


 
2. เมื่อรับประทานเสร็จต้องรีบแปรงฟันทันที
ความจริงไม่รีบแปรงก็ได้ โดยเฉพาะหลังรับประทานอาหารรสเปรี้ยว หรือน้ำอัดลม ควรรอ 30 นาทีขึ้นไป เพราะเพราะผิวฟันนั้นยังนิ่มจากการสัมผัสกรด เมื่อแปรงฟันก็ยิ่งทำให้ฟันสึกง่ายได้

 


3. อมเกลือช่วยรักษาฟันผุได้
ถึงแม้เกลือจะมีสรรพคุณช่วยบรรเทาอาการปวดฟัน แต่การรักษาฟันผุนั้นจะต้องได้รับการรักษาจากหมอฟันเท่านั้น โดยจะกำจัดส่วนที่ผุแล้วอุดหรือบูรณะฟันในส่วนที่เสียไปด้วยวัสดุอุดฟันชนิดต่าง ๆ แต่หากเนื้อฟันถูกทำลายมากไปอาจต้องครอบฟัน รักษารากฟัน หรือถอนฟันตามอาการ


 

4. ใช้มะนาวขัดฟัน ช่วยให้ฟันขาวขึ้นแข็งแรงขึ้น
ถึงแม้น้ำมะนาวจะทำหน้าที่เหมือนสารฟอกขาวแต่เนื่องจากมีฤทธิ์เป็นกรด จึงละลายแคลเซียมออกจากผิวฟันและระคายเคืองต่อเหงือก ทำให้เกิดเหงือกอักเสบและโรคฟันผุตามมาได้ ทางที่ดีควรใช้ยาสีฟันที่มีสารฟลูออไรด์ในการทำความสะอาดฟันและไปขูดหินปูนเป็นประจำทุก 6 เดือน จะช่วยรักษาฟันให้ขาวขึ้นได้ดีกว่า

 


5. ไม่ควรขูดหินปูนบ่อยเพราะจะทำให้ฟันโยกหรือฟันห่าง
ความจริงแล้วตรงกันข้ามเลย เพราะการขูดหินปูนเป็นการทำความสะอาดช่องปากไม่ให้เกิดคราบหินปูนตามซอกฟัน ซึ่งเป็นวิธีการที่ไม่เป็นอันตรายต่อฟันเราแม้แต่น้อย สำหรับใครที่มีหินปูนเกาะอยู่เยอะมากแล้วขูดหินปูนออกอาจรู้สึกว่าฟันโยกหรือฟันห่าง ที่จริงแล้วมันคือความรู้สึกของฟันโล่งเนื่องจากไม่มีเศษอาหารหรือหินปูนมาเกาะตามซอกฟันนั่นเอง และทางที่ดีควรขูดหินปูนเป็นประจำทุก 6 เดือนเพื่อรักษาช่องปากไม่มีให้หินปูนมากวนใจ

 


6.แปรงฟันแรง ๆ ฟันจะได้สะอาด
การแปรงฟันแรง ๆ นั้น นอกจากจะไม่ได้สะอาดไปกว่าเดิมแล้วยิ่งทำให้คอฟันสึก ทั้งนี้ การแปรงฟันให้สะอาดต้องแปรงอย่างถูกต้อง คือใช้แปรงขนนุ่มปัด ‘เบา ๆ’ โดยเน้นบริเวณคอฟัน ให้ทั่วทุกซี่ทุกด้าน การแปรงฟันโดยขัดถูแรงๆ อย่างไม่ถูกวิธี นอกจากจะไม่ทำให้ฟันสะอาดแล้ว ยังทำให้คอฟันสึกอีกด้วย!   


 

7. ยิ่งฟลูออไรด์เยอะ ฟันยิ่งแข็งแรง
จริงอยู่ว่าสารฟลูออไรด์มีผลทำให้สุขภาพฟันแข็งแรงขึ้น หากแต่ต้องใช้ในปริมาณที่พอเหมาะเท่านั้น หากได้รับในปริมาณที่มากไปส่งผลให้เกิดภาวะฟันตกกระ ซึ่งเกิดจากฟลูออไรด์จำนวนมากขัดขวางการสร้างชั้นเคลือบฟัน ทำให้ผิวเคลือบฟันแข็งแรงน้อยกว่าปกติและมีรูพรุนสีขาวขุ่นโผล่มาบนฟัน

 


8. ฟันทุกซี่มีอายุขัย
หากหลายคนกำลังคิดแบบนี้อยู่ก็ขอให้หยุดความคิดนี้โดยด่วน เพราะถ้าคิดว่าฟันจะเสื่อมตามเวลา อาจทำให้เราละเลยการดูแลสุขภาพช่องปาก ที่จริงแล้วฟันทุกซี่จะแข็งแรงทนทานได้นั้นขึ้นอยู่กับการดูแลรักษาของเราล้วน ๆ ไม่ได้เป็นไปตามอายุที่เพิ่มขึ้นแต่อย่างใด


แนะนำ 

HERBAL WHITENING FLUORIDE TOOTHPASTE
ยาสีฟันสมุนไพร เข้มข้น ผสมฟลูออไรด์ 1500 ppm

ขนาด 60 กรัม ราคา 199.-

โปรโมชั่นราคาพิเศษ ต้อนรับสินค้าใหม่จากภูมิพฤกษา
ซื้อ 2 แถม 1 ราคาพิเศษ 398.- (ปกติ 597.-)
ซื้อ 3 แถม 3 ราคาพิเศษ 597.- (ปกติ 1,194.-)

ระยะเวลาโปรโมชั่น 1-31 พฤษภาคม 2567

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้