ปากแห้ง ปากลอก แก้ด้วยวิธีง่าย ๆ ลอกแค่ไหนก็เอาอยู่!

Last updated: 26 ก.ย. 2566  |  482 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปากแห้ง ปากลอก แก้ด้วยวิธีง่าย ๆ ลอกแค่ไหนก็เอาอยู่!

ปากแห้ง ปากลอก แก้ด้วยวิธีง่าย ๆ ลอกแค่ไหนก็เอาอยู่!


ปากแห้ง ปากลอกเป็นขุยเป็นอาการปกติที่พบได้ทั่วไป และเกิดได้หลายสาเหตุ เพราะบริเวณริมฝีปากไม่มีต่อมไขมันมาช่วยปกป้องผิวเหมือนผิวหนังบริเวณอื่น ๆ หากขาดการดูแลก็อาจทำให้ริมฝีปากแห้งตึง และอาจจะทำให้ปากแตกเลือดซึมได้


ภูมิพฤกษามาแนะนำวิธีง่าย ๆ ในการแก้ไขและป้องกันไม่ให้เกิดอาการปากแห้งปากลอกที่น่ากวนใจได้กันค่ะ


ดื่มน้ำให้มากขึ้น - ดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย จิบน้ำบ่อย ๆ เพื่อให้ร่างกายและริมฝีปากชุ่มชื้นอยู่ตลอดเวลา


เลิกพฤติกรรมชอบเลียปาก - ยิ่งเลียปากก็ยิ่งจะทำให้ปากแห้ง เพราะในน้ำลายเรามีกรดอ่อน ๆ ช่วยย่อยอาหาร อาหารยังย่อยได้ไม่ต้องพูดถึงริมฝีปากที่บอบบางของเราเลย แห้งและอาจทำให้ริมฝีปากคล้ำอีกด้วย ถ้ารู้สึกผปากแห้งแนะนำให้ทาลิปมันแทนการเลียปากจะดีกว่าค่ะ


อมลูกอมหรือเคี้ยวหมากฝรั่ง - จะช่วยกระตุ้นให้ต่อมผลิตน้ำลายทำงานมากขึ้น ลดอาการปากแห้ง แต่ก็ควรเลือกลูกอมหรือหมากฝรั่งที่ปราศจากน้ำตาลและระวังเรื่องฟันผุด้วยนะคะ


สครับริมฝีปาก - การสครับริมฝีปากก็เป็นอีกวิธีที่จะช่วยลดอาการปากแห้งลอกเป็นขุยให้เนียนนุ่มขึ้นได้ สครับเพื่อผลัดเซลล์ผิวเก่าที่ยังติดอยู่ที่ริมฝีปากออกไปทำให้ริมฝีปากเนียนนุ่มชุ่มชื้น


หลีกเลี่ยงอาหารที่ทำให้ปากแห้ง - หลีกเลี่ยงอาหารเค็มจัด อาหารรสเปรี้ยวที่มีกรด หลังรับประทานอาหารทุกครั้งควรล้างปาก เพื่อไม่ให้กรดลดความชุ่มชื้นของปาก ลดแอลกอฮอล์ที่มีผลขับน้ำออกจากร่างกายทำให้ผิวแห้งได้ง่าย


หมั่นทาลิปมัน - สำหรับผู้ที่รู้สึกว่าริมฝีปากแห้งบ่อย ๆ การทาลิปมันจะช่วยให้คงความชุ่มชื้นของริมฝีปากไว้ได้ และยังช่วยให้ขอบปากไม่แห้งลอกเป็นขุยอีกด้วย


เปลี่ยนยาสีฟัน - ยาสีฟันที่มีสารเคมีเยอะ ๆ ก็อาจจะทำให้แพ้และเกิดอาการปากแห้งและลอกโดยไม่รู้ตัวได้ ลองเปลี่ยนไปใช้ยาสีฟันที่ผลิตจากธรรมชาติ อย่างยาสีฟันสมุนไพร ก็จะช่วยลดปัญหาปากแห้งได้เช่นกัน


แนะนำ  เจลลี่บำรุงฝีปาก ผสานประโยชน์จาก น้ำผึ้ง อะโวคาโด  น้ำมันสวีทอัลมอนด์  วิตามิน C วิตามิน E ช่วยแก้ปัญหาปากแห้งแตกลอกเป็นขุย และเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับริมฝีปาก นอกจากริมฝีปากแล้วก็ยังใช้ในผิวหนังส่วนอื่น ๆ ที่รู้สึกแห้งไม่ชุ่มชื้นได้อีกด้วย

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้