“เฮนน่า” สมุนไพรย้อมผมธรรมชาติ ที่ใช้มายาวนานกว่าพันปี

Last updated: 26 ก.ย. 2566  |  611 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“เฮนน่า” สมุนไพรย้อมผมธรรมชาติ ที่ใช้มายาวนานกว่าพันปี

“เฮนน่า” สมุนไพรย้อมผมธรรมชาติ ที่ใช้มายาวนานกว่าพันปี

“เฮนน่า” หรือ “เทียนกิ่ง” เป็นสมุนไพรที่ถูกนำมาใช้ในการย้อมสีผม และผู้คนมักนิยมนำมาย้อมปิดผมขาว โดยเฉพาะในหมู่คนที่เกิดอาการแพ้จากสารเคมีในยาย้อมผมทั่วไป การใช้เฮนน่าที่เป็นพืชที่อยู่ในธรรมชาติจะเกิดอาการแพ้น้อยกว่า

 


“เฮนน่า” เป็นสารสกัดที่ได้จากพืช จัดเป็นสมุนไพรที่นำมาใช้ในด้านยาและเครื่องสำอางมากว่าพันปี จัดเป็นสมุนไพรเครื่องสำอางที่เก่าแก่ชนิดหนึ่ง และมีการใช้กันอย่างแพร่หลายทั้งใน ตะวันออกกลาง เอเซีย ยุโรป และแอฟริกา โดยใช้คุณสมบัติของสารสีจากใบ ทาและตกแต่งสี เล็บ ฝ่ามือ ฝ่าเท้า ใช้ย้อมผ้า รวมไปถึงใช้ในการ “ย้อมสีผม”

 


เฮนน่า มีคุณสมบัติเทียบเท่าสีย้อมผมกึ่งถาวร
มีสาร lawsone ซึ่งจะยึดติดแน่นกับโปรตีนหรือเคอราตินของเส้นผม ทำให้สีติดแน่น โดยส่วนใหญ่สารดังกล่าวจะเคลือบอยู่บนเส้นผม จึงไม่ทำลายโครงสร้างของเส้นผม ทำให้เส้นผมคงความเงาสวยงาม ซึ่งจะติดเส้นผมนาน 3–4 สัปดาห์ (ขึ้นอยู่กับโครงสร้างเส้นผมของแต่ละคน) จากนั้นสีจะค่อย ๆ จางหลุดไปจากการสระผม เหมือนกับการทำสีผมปกติ แต่ปลอดภัยและไร้สารเคมีตกค้างบนหนังศีรษะ

 


ข้อแนะนำในการย้อมผมด้วยเฮนน่า
เฮนน่าเป็นสารสกัดที่ได้จากธรรมชาติ จึงสามารถทำสีผมได้บ่อยกว่าย้อมผมด้วยเคมี เหมาะกับคนที่มีปัญหาผมหงอกขาวขึ้นบ่อย และคนที่แพ้สารเคมีในสีย้อมผม แต่แม้เฮนน่าจะเป็นสารสกัดจากธรรมชาติก็อาจจะทำให้เกิดอาการแพ้ได้เช่นกัน ควรทดสอบการแพ้ก่อนใช้ทุกครั้ง โดยการทาเนื้อครึ่มที่ผสมแล้วปริมาณเล็กน้อย ตรงบริเวณหลังใบหูหรือข้อพับทาทิ้งไว้ประมาณ 24-48 ชม. ถ้ามีอาการเช่น ผื่นแดงหรือบวม ควรงดใช้ผลิตภัณฑ์และปรึกษาแพทย์ทันที

 


การเก็บพืชเฮนน่ามาสกัดใช้เองวิธีการนั้นยุ่งยาก ภูมิพฤกษาจึงได้นำสารสกัดจากเฮนน่า มาพัฒนาออกมาเป็น แชมพูเปลี่ยนสีผม สารสกัดจากธรรมชาติ นอกจากเฮนน่าแล้วยังมีโชวู และน้ำมันงา
มี 4 สีให้เลือก
1.สีดำ ธรรมชาติ
2.สีน้ำตาลดำ ธรรมชาติ
3.สีน้ำตาลอมแดง ธรรมชาติ (โค้ก)
4.สีน้ำตาลประกายทอง ธรรมชาติ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้