“สระผม” ให้สะอาดและถูกวิธี สระแค่ไหนก็หายกังวลเรื่องรังแคและผมร่วง

Last updated: 26 ก.ย. 2566  |  421 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“สระผม” ให้สะอาดและถูกวิธี สระแค่ไหนก็หายกังวลเรื่องรังแคและผมร่วง

“สระผม” ให้สะอาดและถูกวิธี สระแค่ไหนก็หายกังวลเรื่องรังแคและผมร่วง


ผมร่วง รังแคบุก ปัญหาหนังศีรษะเหล่านี้ ส่วนหนึ่งก็เกิดจากวิธีง่าย ๆ อย่างการสระผมที่ “ผิดวิธี” เพราะเป็นสิ่งที่ทำอยู่เป็นประจำเราจึงอาจจะมองข้าม โดยที่ไม่รู้ตัวว่าสิ่งที่กำลังทำนั้นกำลังทำร้ายเส้นผมและหนังศีรษะของตัวเองอยู่


ทางภูมิพฤกษามีเทคนิค “สระผมให้ถูกวิธี” จากคุณหมอชาวญี่ปุ่นมาฝากกัน



ล้างผมด้วยน้ำเปล่า เน้นล้างที่เส้นผมและหนังศีรษะ ไม่ใช่แค่ให้ผมเปียก
ก่อนสระผมก็ต้องทำให้ผมเปียก ซึ่งวิธีการนี้ไม่ใช่แค่ทำให้ผมเปียก แต่เป็นการล้างหนังศีรษะด้วยน้ำเปล่า ล้างน้ำเปล่าโดยนวดที่หนังศีรษะเป็นเวลา 30-60 วินาที โดยถ้าเราใส่ใขวิธีการนี้จะสามารถล้างสิ่งสกปรกได้ถึง 80% เลยค่ะ



ตีแชมพูให้เกิดฟองก่อนชโลมและสระผม
ใครหลายคนชอบบีบแชมพูลงบนผม หรือ เทใส่ฝ่ามือและถู ๆ ให้เกิดฟอง แนะนำให้เปลี่ยนด่วน เพราะช่วงที่ผมเปียกเป็นช่วงที่ผมอ่อนแอ การทำเช่นนี้เส้นผมของเราจะถูกเสียดสีกันแรงเกินไปจนเป็นสาเหตุที่ผมให้ผมขาดหลุดร่วง รวมถึงแชมพูสระผมที่ยังถูกละลายน้ำไม่หมดอาจตกค้างที่หนังศีรษะจนเป็นเหตุให้เกิดรังแคตามมาอีกด้วย แนะนำให้ตีฟองจนฟูแล้วค่อยชโลมสระผมค่ะ โดยจะใช้มือถูกจนแน่ใจแล้วว่าแชมพูนั้นละลายจนหมด หรือจะใช้ตาข่ายตีฟองช่วยด้วยก็ได้ค่ะ



ห้ามเกา! เน้นทำความสะอาดหนังศีรษะ
ใครที่ชอบเกาขยี้ที่เส้นผม ให้เลิกทำด่วน เพราะการสระผมที่แท้จริงแล้วคือทำความหนังศีรษะ ถ้าเราทำความสะอาดหนังศีรษะได้ไม่สะอาดพอ จะทำให้สิ่งสกปรกตกค้าง ไขมันอุดตันรูขุมขนจนทำให้เกิดการอักเสบ และผมร่วงได้ ดังนั้นเราต้องสระผมด้วยการใช้นิ้วนวดคลึงหนังศีรษะให้ทั่ว ห้ามเกา ให้นวดหนังศีรษะแทน การนวดนั้นก็จะทำให้เลือดไหลเวียนดี เส้นผมก็จะแข็งแรง หลุดร่วงยากอีกด้วย



ล้างให้หมดจด
มาถึงขั้นตอนการล้างน้ำ โดยล้างจากท้ายทอยหรือต้นคอขึ้นไป คือ ล้างสวนทางจากทิศทางที่เส้นผมขึ้น เพราะแชมพูจะไหลลงมารวมกันที่ท้ายทอยมากที่สุด แล้วค่อยล้างให้ทั่วหนังศีรษะ และแนะนำให้ใช้เวลาล้างนานกว่าตอนฟอกแชมพู 2 เท่า เพื่อให้แน่ใจว่าล้างแชมพูออกจนหมด หากหลงเหลืออาจจะทำให้เกิอาการแพ้และผมร่วงได้ค่ะ



เป่าผมให้แห้งภายใน 5 นาที
สระผมเสร็จแล้วควรเป่าให้ผมแห้งทันทีภายใน 5 นาที หลังสระผมเสร็จจะดีที่สุด ไม่พันผ้าอบไว้หรือปล่อยให้ผมแห้ง เพราะจะทำให้เชื้อราแบคทีเรียเติบโตบนหนังศีรษะจนทำให้หนังศีรษะอักเสบได้ แต่ทางกลับใช้ถ้าใช้ไดร์เป่าความร้อนสูงก็อาจจะทำให้เส้นผมถูกทำร้ายจากความร้อนได้ แนะนำให้ใช้ผ้าขนหนูแห้งคลุม และจึงใช้ไดร์เป่าผมเป่าลมจากบนผ้าขนหนู ความชื้นจากเส้นผมของคุณจะถูกผ้าขนหนูดูดซับและผมก็จะยิ่งแห้งได้เร็วขึ้น



เลือกแชมพูที่เหมาะกับผมของคุณ
ถึงแม้จะสระผมอย่างถูกต้องก็แล้ว ดูแลดียังไงก็แล้ว แต่ผมก็ยังขาดหลุดร่วง บางทีอาจจะเป็นเพราะกำลังใช้แชมพูที่ไม่เหมาะกับเส้นผมและหนังศีรษะด้วยก็เป็นได้


แนะนำ ภูมิพฤกษา แชมพูสระผมและครีมหมักผมสมุนไพร มะกรูด
เข้มข้นด้วยสารสกัดจากสมุนไพรมะกรูด ซึ่งมีส่วนผสมสำคัญที่ช่วยดูแลหนังศีรษะ และเส้นผมให้มีสุขภาพดี ไม่แห้ง ลดผมร่วง และลดการคัน บำรุงรากผมและผมเสียให้กลับมาสุขภาพดีเส้นต่อเส้น อุดมด้วยโปรวิตามินบี 5 และน้ำมันมะกอก ที่ช่วยดูแลให้ผมหนา เงางาม
สารสกัดสมุนไพรมะกรูด มีคุณสมบัติดูแลสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะได้เป็นอย่างดี เพราะช่วยลดปัญหารังแค ลดคันหนังศีรษะ ลดปัญหาผมแตกปลายและผมร่วง
โปรวิตามินบี 5 มีประโยชน์ต่อเส้นผมคือ ช่วยให้ความชุ่มชื่นแก่เส้นผม ลดผมร่วงได้ดี และทำให้เส้นผมดกดำเงางามอย่างเป็นธรรมชาติ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้