เช็คด่วน พฤติกรรมที่ทำให้ผมหงอกก่อนวัย!

Last updated: 5 ต.ค. 2566  |  893 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เช็คด่วน พฤติกรรมที่ทำให้ผมหงอกก่อนวัย!

เช็คด่วน พฤติกรรมที่ทำให้ผมหงอกก่อนวัย!


โดยปกติแล้วเมื่อเข้าสู่วัยกลางคน อายุ 30-40 ปี จะเริ่มมีผมหงอกผมขาวเกิดขึ้นนั่นเป็นเพราะกระบวนการทางธรรมชาติของเส้นผมที่เซลล์สร้างเม็ดสีในผมเริ่มเสื่อมลง เหมือนกับเซลล์อื่น ๆ ในร่างกาย แต่นอกจากผมหงอกที่เกิดตามธรรมชาติแล้ว พฤติกรรมที่ไม่ดีหลาย ๆ อย่าง ก็เป็นการเร่งให้เกิดผมหงอกไวขึ้น เกิดเป็น “ผมหงอกก่อนวัย” หลีกเลี่ยงผมหงอกก่อนวัยโดยเช็คว่าตัวเองกำลังทำพฤติกรรมที่ไม่ดีเหล่านี้อยู่หรือเปล่า



พักผ่อนไม่เพียงพอ - การพักผ่อนไม่เพียงพอนั้นทำให้ภูมิต้านทานในร่างกายลดลง เกิดปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ตามมาแน่นอนว่ารวมถึงปัญหารากผมอ่อนแอลง ผมหลุดร่วงง่าย และเกิดผมหงอกเพิ่มขึ้นอีกด้วย



ทำงานหนักจนเกิดความเครียด - ไม่ว่าจะทำงานหนักหรือพบเจอกับปัจจัยอื่น ๆ ที่ทำให้เกิดความเครียด ร่างกายก็จะหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอลออกมา ซึ่งจะเข้าไปลดประสิทธิภาพการทำงานของสเต็มเซลล์ในรากผม ซึ่งทำให้รากผมอ่อนแอลง และทำให้เกิดผมหงอกรวมถึงผมหลุดร่วงง่ายมากขึ้นด้วย



สูบบุหรี่และดื่มเหล้า - แอลกอฮอล์และสูบบุหรี่ส่งผลให้จำนวนอนุมูลอิสระบริเวณรากผมเพิ่มมากขึ้น ทำให้เซลล์เม็ดสีอ่อนแอลง ซึ่งผู้ที่ดื่มเหล้าสูบบุหรี่เป็นประจำมีแนวโน้มจะเกิดผมหงอกเร็วกว่าคนอื่นถึง 4 เท่า



กินอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ - เพราะหนึ่งในสาเหตุที่ทำเกิดผมหงอกก่อนวัยก็คือการขาดแร่ธาตุและวิตามิน ซึ่งแร่ธาตุและวิตามินเหล่านั้นหาได้จากอาหารที่เรากินทุกวัน หากไม่ได้กินอาหารที่ดี ๆ ครบ 5 หมู่ก็เสี่ยงทำให้ขาดวิตามินและแร่ธาตุทำให้ผมหงอกได้นั่นเอง



ไม่ไปตรวจสุขภาพ - ผมหงอกก่อนวัยอาจกำลังส่งสัญญาณว่าร่างกายกำลังมีปัญหาได้ โรคที่ทำให้เกิดผมหงอกได้แก่ โรคไทรอยด์ชนิดเกรฟ โรคผิวหนังอักเสบ ภาวะผิดปกติของภูมิต้านทาน โรคโลหิตจาง โรคไตเรื้อรัง โรคผิวหนังบางชนิด เพราะฉะนั้นเมื่อพบผมหงอกก่อนวัยมากผิดปกติ การหมั่นไปตรวจสุขภาพร่างกายทำให้เรารู้และแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด


ปัจจุบันยังไม่มีการรักษาผมหงอกถาวร เพราะเป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นตามปกติของร่างกาย แต่เราสามารถเลี่ยงปัจจัยที่เร่งทำให้เกิดผมหงอกก่อนวัยได้นะคะ


รวมถึงสามารถใช้ยาย้อมเพื่อปิดผมขาวที่ทำให้เรารู้สึกไม่มั่นใจได้ ถึงยังไม่มีวิจัยที่แน่ชัดว่ายาย้อมผมไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้เกิดผมหงอกโดยตรง แต่ถ้าเลือกผลิตภัณฑ์ที่พัฒนามาจากสมุนไพรธรรมชาติ ก็ทำให้ลดความเสี่ยงที่เกิดอาการแพ้ หรือทำให้เกิดอาการที่เราไม่คาดคิดจากสารเคมีได้



แชมพูเปลี่ยนสีผม สารสกัดจากธรรมชาติ นอกจากเฮนน่าแล้วยังมีโชวู และน้ำมันงา
มี 4 สีให้เลือก
1.สีดำ ธรรมชาติ
2.สีน้ำตาลดำ ธรรมชาติ
3.สีน้ำตาลอมแดง ธรรมชาติ (โค้ก)
4.สีน้ำตาลประกายทอง ธรรมชาติ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้