วิธีง่าย ๆ ช่วยไม่ให้ท้องอืดในช่วงเทศกาลกินเจ

Last updated: 18 ต.ค. 2566  |  638 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีง่าย ๆ ช่วยไม่ให้ท้องอืดในช่วงเทศกาลกินเจ

เข้าสู่ช่วงเทศกาลกินเจแล้ว ใครหลายคนถือโอกาสนี้ดีท็อกซ์ร่างกายและจิตใจของตัวเอง และสำหรับคนที่กินเจเป็นประจำทุกปี มักจะรู้ดีว่าเมื่อเข้าสู่ช่วงเทศกาลกินเจทีไรมักจะมีอาการท้องอืดตามมาเสมอ


ที่เป็นแบบนั้นก็เพราะในผักยอดนิยมที่คนมักนำทำเป็นอาหารเจอย่าง ถั่ว หน่อไม้ฝรั่ง หรือกะหล่ำปลี มีคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนที่ชื่อ โอลิโกแซกคาไรด์ (oligosaccharide) ซึ่งร่างกายของคนเรานั้นไม่มีเอนไซม์ช่วยย่อย ต้องรอจุลินทรีย์ในลำไส้ใหญ่ยื่นมือเข้ามาช่วย พอกากอาหารหมักหมมกันนานวันเข้าจึงทำให้มีแก๊ส และเกิดเป็นอาการท้องอืดได้นั่นเองค่ะ


วันนี้ภูมิพฤกษา มาแนะนำวิธีที่ป้องกันอาการท้องอืดในช่วงเทศกาลกินเจให้ผู้ติดตามเพจของเราทั้งสุขภาพกาพและสุขภาพใจดีในตลอดช่วงเทศกาล

 

วิธีง่าย ๆ ช่วยไม่ให้ท้องอืดในช่วงเทศกาลกินเจ

  1. รับประทานอาหารหลากหลาย – ในช่วงกินเจเลี่ยงไม่ได้ที่ถูกจำกัดให้กินแค่ผัก ธัญพืช แต่ร่างกายยังคงต้องการสารอาหารหลากหลาย การกินอาหารซ้ำ ๆ เดิม ๆ จะทำให้ลำไส้ทำงานแปรปวนและเกิดเป็นอาการท้องอืดได้ เปลี่ยนเมนูให้ลำไส้ทำงานได้ดีขึ้น
  2. หลีกเลี่ยงอาหารประเภทผัด ทอด และอาหารมัน ๆ เน้นอาหาร ต้ม นึ่ง อบ แทน – อาหารเจมักจะมีมันเยอะ จึงรู้สึกแน่นท้อง การนึ่ง อบ หรือต้ม จะมีสัมผัสอ่อนนุ่ม ทำให้อาหารย่อยได้ง่าย
  3. กินถั่ว เต้าหู้ ในปริมาณที่พอเหมาะ – หรือเลือกกินถั่วที่แก๊สน้อย อย่างถั่วเขียว หรือถั่วแดงญี่ปุ่น โดยปริมาณที่แนะนำคือ 64 กรัมต่อวัน
  4. เพิ่มสมุนไพรหรือเครื่องเทศที่ช่วยขับลมในมื้ออาหาร เช่น ขิงสด ขิงดอง กะเพรา โหระพา พริกไทย – สมุนไพรที่มีรสเผ็ดร้อน จะมีฤทธ์ขับลม ช่วยลดแน่นเฟ้อ
  5. กินผัก ผลไม้ ที่ช่วยในการขับถ่าย ย่อยอาหาร – ผลไม้และผักเป็นสิ่งที่ต้องรับประทานในช่วงเทศกาลกินเจอยู่แล้ว แต่ให้ระมัดระวังในการรับประทาน เพราะหากปริโภคมากเกินไปอาจจะทำให้ร่างกายมีกากใยมากจนน้ำย่อยในร่างกายมีไม่เพียงพอ จนเกิดเป็นอาการท้องอืดได้
  6. ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย – น้ำจะช่วยในการย่อยอาหารรวมถึงช่วยในการขับถ่ายด้วย
  7. ใช้ยาที่ช่วยขับลม ยาหอม หรือยาช่วยย่อย – ยาก็ช่วยบรรเทาอาการท้องอืดได้ หากยังไม่หาย ทางที่ดีควรปรึกษาแพทย์

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้