ผักห้ามกินสด ให้โทษมากกว่าประโยชน์

Last updated: 19 ต.ค. 2566  |  37616 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผักห้ามกินสด ให้โทษมากกว่าประโยชน์

ช่วงเทศกาลถือศีลกินผักแบบนี้ นอกจากจะต้องระวังการกินผักบางชนิดที่ทำให้เจแตกแล้ว ก็ยังมีผักไม่ควรกินแบบสด ๆ อยู่ด้วย เพราะในผักบางชนิดไม่สามารถกินสดได้เพราะมีสารที่เป็นพิษต่อร่างกายจึงต้องนำมาปรุงสุกก่อนเสิร์ฟ วันนีภูมิพฤกษาจึงมาแนะนำผักที่ควรไม่กินสดตามนี้เลยค่า


ผักที่ไม่ควรกินสด


แครอท - ในแครรอทมีสารเบต้าแคโรทีน (Beta-Carotene) ที่ช่วยในการต่อต้านอนุมูลอิสระ ยับยั้งและต่อต้านการเกิดเซลล์มะเร็งได้ แต่การกินแครอทสด ๆ จะทำให้การดูดซึมสารเบต้าแคโรทีนได้น้อยลง จึงควรนำมาปรุงสุกก่อนรับประทาน ถึงจะได้ประโยชน์มากกว่า 


กะหล่ำปลี - ในกะหล่ำปลีดิบ มีสารที่เรียกว่า สารออกซาเลต (Oxalate) ซึ่งถ้าเราได้รับสารนี้เป็นปริมาณมากจะทำให้เกิดโรคนิ่วขึ้นได้ และยังมี สารกอยโตรเจน (Goitrogen) เป็นสารที่จะไปขัดขวางไม่ให้ต่อมไทรอยด์จับไอโอดีน ทำให้เกิดโรคคอหอยพอกได้ และยังทำให้ต่อมไทรอยด์ทำงานต่ำ ซึ่งผู้ป่วยเป็นไทรอยด์จึงไม่ควรบริโภคกะหล่ำปลีดิบ แต่สารพิษเหล่านี้สลายไปได้ด้วยความร้อน จึงควรปรุงสุกก่อนรับประทาน


บรอกโคลี - เป็นพืชประเภทเดียวกับกะหล่ำปลี ซึ่งมีสารพิษ กอยโตรเจน (Goitrogen) เช่นเดียวกับกะหล่ำปลีที่เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคไทรอยด์ได้ รวมทั้งยังมีฮอร์โมนบางชนิดไปกระตุ้นโรคไทรอยด์เช่นกัน และการรับประทานบลอกโคลี่ดิบก็จะทำให้ท้องอืด เพราะฉะนั้นจึงควรทำให้สุกก่อนรับประทาน


ถั่วฝักยาว - ในถั่วฝักยาวดิบจะมียาจำพวกยาฆ่าแมลงสะสมในปริมาณที่สูง ส่งผลให้เกิดอาการแพ้ หากสะสมอยู่ในร่างกายปริมาณมากจะทำให้ใจเต้นเร็ว ความดันโลหิตสูง มีไกลโคโปรตีน และเลคติน เป็นเหตุทำให้ท้องเสีย เพิ่มควมเสี่ยงในการแพ้อาหาร มีก๊าซจำพวก คาร์บอนไดออกไซด์ ซัลเฟอร์ไดออกไซด์เป็นสาเหตุทำให้ท้องอืด ไม่เหมาะกับคนที่มีปัญหาเรื่องการย่อยและผู้สูงอายุ ก่อนนำมารับประทานควรล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อย และปรุงให้สุกก่อน 


ถั่วงอก - หากนำมารับประทานสด ๆ เสี่ยงได้รับโทษจากสารโซเดียมซัลไฟต์ หรือเรียกอีกอย่างว่า สารฟอกขาว ซึ่งถ้ารับประทานถั่วงอกดิบในปริมาณมาก และผู้ที่แพ้สารชนิดนี้ด้วยแล้วจะทำให้มีอาการคลื่นไส้ หายใจติดขัด ความดันโลหิตต่ำ และปวดท้อง และสารฟอกขาวนี้จะสลายไปเมื่อปรุงสุกแล้ว ฉะนั้นควรนำถั่วงอกไปลวกต้มก่อนรับประทาน


อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าผักที่อยู่ในรายชื่อห้ามกินดิบหรือไม่ได้อยู่ก็ควรจะปรุงให้สุกก่อนรับประทาน เพราะกระบวนการปลูกจนกว่าถึงมือเรา เราไม่สามารถทราบว่าจะมีสารปนเปื้อนอะไรแฝงอยู่หรือไม่ เพื่อความปลอดภัยไม่ว่าจะเป็นผักชนิดไหนก็ควรจะล้างทำความสะอาดและนำไปปรุงผ่านความร้อนเพื่อฆ่าเชื้อก่อนรับประทานเสมอ เพื่อสุขภาพที่ดีนะคะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้