ประโยชน์ดี ๆ จาก “เกลือ” ที่ให้มากกว่าความเค็ม

Last updated: 3 ต.ค. 2566  |  973 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประโยชน์ดี ๆ จาก “เกลือ” ที่ให้มากกว่าความเค็ม

เกลือเป็นสิ่งเราคุ้นเคยกันดี ในการเป็นส่วนหนึ่งในการประกอบอาหาร และนอกจากจะมาปรุงอาหารแล้ว ในทางวิทยาศาสตร์บอกว่า “เกลือ” นั้นสามารถบรรเทาอาการอักเสบทางผิวหนัง ลดผื่นคันที่เกิดจากการแพ้ได้ ที่สำคัญแร่ธาตุต่าง ๆ ในเกลือนั้นยังมีประโยชน์หลากหลายที่ดีต่อผิว วันนี้ทางภูมิพฤกษาจึงมาแนะนำการใช้เกลือดูแลผิวสวยกันค่ะ


เกลือลดรอยช้ำใต้ดวงตาได้! รอยช้ำใต้ตาที่เกิดจากการนอนดึก หรือจากอาการแพ้
- ผสมเกลือ 1 ช้อนชาในน้ำร้อน ½ ถ้วย แล้วใช้ผ้าชุบน้ำเกลือปิดตาไว้ 5~10 นาที รอยช้ำรอบดวงตาจะค่อย ๆ จางลง


ลดความมันและสิวบนใบหน้า ใช้แทนโทนเนอร์ได้เลย!
- เริ่มจากใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำร้อนพอหมาดมาปิดหน้าไว้สัก 3~5 นาที เพื่อช่วยเปิดรูขุมขนก่อน แล้วจึงค่อยใช้เกลือ 1 ช้อนชา ผสมกับน้ำแล้วใส่ขวดเปรย์พ่นฉีดทั่วใบหน้า หรือใช้สำลีชุบน้ำเกลือเช็ดตามใบหน้า จากนั้นก็ใช้ผ้าขนหนูสะอาดซับให้หน้าให้แห้ง ในส่วนที่เป็นสิว ก็เช็ดเน้นบริเวณที่เป็นสิวและรอยแดงจากสิวมากเป็นพิเศษ เสร็จแล้วให้กดสำลีทับสิวและรอยสิวทิ้งไว้ประมาณ 1 นาที เอาออกแล้วล้างหน้าให้สะอาด ทำบ่อยๆรับรองว่าสิวหาย


แก้ปัญหาปากแตกและลอก
- เมื่อผิวบริเวณริมฝีปากแห้งแตก ไม่ว่าจะด้วยความหนาวเย็นหรืออะไรก็ตาม เกลือก็สามารถนำมาใช้เพื่อลดปัญหานี้ลงได้ โดยให้นำเกลือประมาณ 2-3 ช้อนโต๊ะ มาผสมกับวาสลีน 1 ช้อนโต๊ะ จากนั้นนำมาสครับเบาๆ ให้ทั่วริมฝีปาก จะช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ริมฝีปากมีความเนียนนุ่มมากขึ้น ซึ่งเมื่อทำเป็นประจำปัญหาปากแห้งแตกก็จะไม่มากวนใจอย่างแน่นอน



ผลัดเซลล์ผิว เพิ่มความชุ่มชื่นให้ผิว
- สามารถนำเกลือมาใช้ขัดผิวเพื่อผลัดเซลล์ที่ตายแล้วหลุดออกมาได้โดยนำเกลือธรรมชาติมาผสมกับออยล์มาขัดผิว วิธีนี้ยังช่วยกระตุ้นให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้นด้วย แล้วเติมความชุ่มชื่นให้ผิวโดยใช้เกลือ ½ ถ้วย ผสมลงในอ่างอาบน้ำ แช่ตัวประมาณ 15-20 นาที จากนั้นเช็ดตัวให้แห้ง แล้วทาโลชั่นให้ทั่วร่างกาย เกลือจะช่วยให้ผิวชุ่มชื้นยิ่งขึ้น


แต่ก็ใช่ว่าเกลือทุกประเภทจะใช้ได้หมด เพราะเกลือที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์เหล่านี้ได้ก็คือเกลือธรรมชาติ ซึ่งหลาย ๆ คนอาจจะไม่สะดวกหาวัตถุดิบ และเพราะเป็นเกลือธรรมชาติ เมื่อเอามาขัดผิวความแข็งของเกลือธรรมชาติจะทำให้รู้สึกบาดผิวได้

ทางภูมิพฤกษาขอแนะนำ


เกลือสปาขัดผิวสูตรมะขาม จากภูมิพฤกษา
เป็นเกลือสปาขัดผิวที่เป็นเกลือธรรมชาติ แต่เนื้อเนียนละเอียดไม่บาดผิว นอกจากประโยชน์จากเกลือธรรมชาติแล้วยังมีประโยชน์จากสารสกัดมะขาม วิตามินอี วิตามินซี และ AHA ไม่เพียงทำให้ผิวนุ่มชุ่มชื้นขึ้นแล้วยังดูแลผิวอีกด้วย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้